Đường sắt tốc độ cao: Mất 20 – 30 năm mới làm xong toàn tuyến

13/09/2018

 

Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đưa ra tại cuộc họp bàn về phương án công nghệ đường sắt tốc độ cao…

 

 

Tại cuộc họp này, liên danh Tư vấn Tedi-Tricc-Tedisouth trình bày, trên thế giới hiện có 2 xu hướng công nghệ gồm: công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán và công nghệ động lực tập trung. 

 

Công nghệ phân tán là trong một đoàn tàu có nhiều toa động lực; còn công nghệ tập trung chỉ đặt 2 toa động lực ở hai đầu đoàn tàu (kéo – đẩy). Trong đó, công nghệ phân tán được đánh giá có nhiều ưu điểm hơn như hệ số an toàn, sức chở lớn, tiêu thụ ít điện năng hơn, đầu tư hạ tầng một số hạng mục ít hơn…

 

Ngoài một số nước tự nghiên cứu công nghệ hoặc nhập khẩu công nghệ gốc như Nhật Bản, Ấn Độ, Đài Loan, thì các nước khác sử dụng công nghệ tập trung như: Đức, Pháp có xu hướng chuyển sang công nghệ phân tán.

 

Do đó, liên danh tư vấn đề xuất áp dụng mô hình công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán và thông tin tín hiệu vô tuyến cho dự án.

 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam sau khi được thông qua phải 20 – 30 năm mới xong toàn tuyến.

 

“Như vậy, để triển khai dự án này phải mất 5-7 nhiệm kỳ. Nên cần nghiên cứu kỹ, đưa ra cơ sở lý luận sâu sắc để lựa chọn kỹ công nghệ, tốc độ tàu hợp lý, đảm bảo được yếu tố hiện đại, tiên tiến theo xu hướng chung của thế giới, cũng như các tiêu chí an toàn, hiệu quả, tối ưu với điều kiện địa lý, khai thác, giá cả và phải thuyết phục được người dân và Quốc hội…”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, theo kinh nghiệm của các nước nhập khẩu công nghệ, cần lựa chọn công nghệ đồng bộ để tránh tình trạng chắp vá, gây phát sinh chi phí và khó làm chủ công nghệ.

 

Sau cuộc họp này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo tư vấn tiếp tục nghiên cứu, làm rõ các nội dung được các chuyên gia, nhà khoa học góp ý để thuyết minh rõ các đề xuất trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cuối kỳ được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức vào cuối tháng 10/2018.

Theo Vneconomy

TP.HCM: Đề xuất chuyển đổi công năng cầu cảng Ba Son thành bến đường thủy phát triển du lịch

UBND.TP.HCM vừa đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải về việc chuyển đổi công năng cầu tàu Ba Son thành bến đường thủy phục vụ du lịch.     Theo đó, cầu tàu Ba Son (bao gồm cầu tàu H, cầu tàu K, cầu...

Tài chính bất động sản

Ông Nguyễn Trần Nam: Doanh nghiệp lo ‘lỗ chồng lỗ’ vì quy định khống chế lãi vay 20% TP.HCM công bố hàng loạt “đại gia” bất động sản nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế Khoảng 70% tài sản bảo đảm cho các khoản nợ xấu của ngân hàng là bất động sản Dòng vốn tỷ USD rầm rộ đổ vào bất động sản Long An Dòng vốn tín dụng ngân hàng, FDI sẽ có tác động như thế nào đến thị trường BĐS năm 2019? Tín dụng là “điểm nghẽn” của thị trường bất động sản năm 2019? Gần 6 tỷ USD vốn ngoại đổ vào bất động sản trong 10 tháng Quý 3/2018, Tập đoàn CEO đạt hơn 87 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng trên 51% VinHomes đạt 15.100 tỷ đồng LNTT trong 9 tháng, gấp 5 lần cùng kỳ Nhà Khang Điền (KDH): Lãi ròng 9 tháng tăng nhẹ lên 404 tỷ đồng Tập đoàn xây dựng Hoà Bình (HBC): 9 tháng lãi ròng giảm hơn 21% về 508 tỷ đồng “Dư nợ tín dụng bất động sản và chứng khoán vẫn chiếm tỷ trọng thấp” Tăng đầu tư thu lãi, Ricons thực hiện 88% chỉ tiêu lãi ròng sau 9 tháng Bất động sản miền Trung vốn 130 tỷ sắp lên sàn HoSE, giá tham chiếu 12.000 đồng/cp Đặt mục tiêu cao trước kế hoạch lên sàn , Samland lại giảm đến 29% lãi ròng sau 9 tháng