Báo cáo Quốc hội xây dựng sân bay Long Thành, cần gần 1 tỷ USD trong 3 năm tới

11/10/2018

 

Theo UBND tỉnh, trong báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành trình các bộ, ngành, Chính phủ phê duyệt, Đồng Nai cần gần 22,5 ngàn tỷ đồng trong 3 năm (2018-2020) để thực hiện dự án.

 

 

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản báo cáo Quốc hội về tiến độ đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

 

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư 16 tỷ USD, tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư là hơn 5,4 tỷ USD.

 

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, nguồn vốn được phân kỳ năm 2018 trên 1,5 ngàn tỷ đồng, năm 2019 là gần 9,95 ngàn tỷ đồng và năm 2020 gần 11 ngàn tỷ đồng.

 

Nguồn vốn cho Dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được Bộ Tài chính bố trí từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đồng Nai cũng bổ sung nguồn vốn trên vào kế hoạch đầu tư công trung hạn trong giai đoạn 2016-2020.

 

Theo báo cáo của UBND Đồng Nai, địa phương cần khoảng thời gian ít nhất 3 năm để hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 để bàn giao cho chủ đầu tư.

 

Trong thời gian qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ động thực hiện các công việc liên quan đến trách nhiệm của tỉnh như quản lý đất đai, xây dựng, hoạt động sản xuất nông nghiệp trong phạm vi dự án, khảo sát, đo đạc, cắm mốc, tổ chức thống kê về tài sản, diện tích từng loại đất, số hộ dân bị ảnh hưởng…

 

Còn theo báo cáo của Bộ Giao thông Vân tải, Quốc hội đã giao cho Chính phủ xây dựng phương án cụ thể và chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất một lần cho toàn dự án, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người có đất thu hồi, xây dựng hạ tầng kinh tế – xã hội; tổ chức phát triển sản xuất, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân vùng chịu ảnh hưởng của dự án.

 

Bên cạnh đó, ngày 10/11/2016, Quốc hội thông qua Nghị quyết về kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 trong đó bố trí vốn cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000 tỷ đồng để thực hiện việc bồi thường và giải phóng mặt bằng.

 

Về nguồn vốn xây dựng sân bay, theo ACV  gồm 2 nguồn chính. Trong đó, nguồn vốn nhà nước sẽ dùng để giải phóng mặt bằng, xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước tại sân bay. Còn nguồn vốn xã hội hóa sẽ dùng để xây dựng các công trình cung cấp dịch vụ thương mại như bảo dưỡng tàu bay, khu chế biến xuất ăn hàng không, khu xăng dầu hàng không.

 

Song song đó, ACV sẽ cân đối nguồn vốn tự có đảm bảo 50% tổng vốn đầu tư xây dựng giai đoạn 1 đối với các hạng mục chính như đường băng, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, ga hàng hóa, bãi đỗ ô tô, nhà để xe…Phần vốn còn lại ACV huy động từ nguồn vay, trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu.

 

Để đảm bảo tiến độ khởi công dự án vào năm 2020 và hoàn thành vào năm 2025, ACV đề xuất Chính phủ giao cho mình làm chủ đầu tư các hạng mục chính để sớm thu xếp vốn chuẩn bị đầu tư.

 

Theo đó, kế hoạch lập, trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi kéo dài trong khoảng 1,5 năm, từ tháng 6/2018-7/2019. Sau đó trình, thẩm định báo cáo vào tháng 7/2019-9/2019 trước khi trình Quốc hội thông qua dự án vào tháng 10/2019.

 

Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt dự án vào tháng 12/2019.

 

Theo Trí thức trẻ

Từ khóa:
TP.HCM: Đề xuất chuyển đổi công năng cầu cảng Ba Son thành bến đường thủy phát triển du lịch

UBND.TP.HCM vừa đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải về việc chuyển đổi công năng cầu tàu Ba Son thành bến đường thủy phục vụ du lịch.     Theo đó, cầu tàu Ba Son (bao gồm cầu tàu H, cầu tàu K, cầu...

Tài chính bất động sản

Ông Nguyễn Trần Nam: Doanh nghiệp lo ‘lỗ chồng lỗ’ vì quy định khống chế lãi vay 20% TP.HCM công bố hàng loạt “đại gia” bất động sản nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế Khoảng 70% tài sản bảo đảm cho các khoản nợ xấu của ngân hàng là bất động sản Dòng vốn tỷ USD rầm rộ đổ vào bất động sản Long An Dòng vốn tín dụng ngân hàng, FDI sẽ có tác động như thế nào đến thị trường BĐS năm 2019? Tín dụng là “điểm nghẽn” của thị trường bất động sản năm 2019? Gần 6 tỷ USD vốn ngoại đổ vào bất động sản trong 10 tháng Quý 3/2018, Tập đoàn CEO đạt hơn 87 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng trên 51% VinHomes đạt 15.100 tỷ đồng LNTT trong 9 tháng, gấp 5 lần cùng kỳ Nhà Khang Điền (KDH): Lãi ròng 9 tháng tăng nhẹ lên 404 tỷ đồng Tập đoàn xây dựng Hoà Bình (HBC): 9 tháng lãi ròng giảm hơn 21% về 508 tỷ đồng “Dư nợ tín dụng bất động sản và chứng khoán vẫn chiếm tỷ trọng thấp” Tăng đầu tư thu lãi, Ricons thực hiện 88% chỉ tiêu lãi ròng sau 9 tháng Bất động sản miền Trung vốn 130 tỷ sắp lên sàn HoSE, giá tham chiếu 12.000 đồng/cp Đặt mục tiêu cao trước kế hoạch lên sàn , Samland lại giảm đến 29% lãi ròng sau 9 tháng