Đề xuất đầu tư 3 siêu dự án với tổng mức đầu tư 15 tỷ USD tại Vân Đồn

Tháng Tư 26, 2018

Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp và làm việc với liên danh các nhà đầu tư: Tập đoàn Vision Transportation Group (VTG), Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Đăng, Công ty Đầu tư và phát triển Sunny World.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, dự kiến tại kỳ họp Quốc hội diễn ra vào tháng 5/2018 sẽ thông qua Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt. Từ đó, Vân Đồn sẽ trở thành nơi thu hút nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu, hợp tác. Thời gian qua, tỉnh cũng đã và đang đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn như sân bay, cầu Bạch Đằng, tuyến đường ven biển… và thu hút sự quan tâm lớn của nhiều tập đoàn đa quốc gia.

Tại buổi làm việc, các nhà đầu tư đã báo cáo ý tưởng nghiên cứu đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh, gồm: dự án đầu tư đường sắt cao tốc kết nối Móng Cái – Vân Đồn; Khu đô thị công nghiệp, cảng nước sâu Hòn Nét – Con Ong; Khu đô thị phức hợp phía Bắc đảo Cái Bầu tại Khu kinh tế Vân Đồn. Ước tính tổng mức đầu tư 3 dự án từ 10-15 tỷ USD. Nhà đầu tư cam kết xây dựng các dự án theo quy hoạch tổng thể và nhấn mạnh sự phát triển độc đáo và giá trị thương mại của đặc khu.

Cụ thể, đối với Khu đô thị phức hợp phía Bắc đảo Cái Bầu, dự kiến sẽ phát triển thành khu dân cư mới kết hợp chức năng thương mại dịch vụ và được kết nối với sân bay Vân Đồn, nhà ga xe lửa và dự án Con đường di sản ở bờ Nam. Dự án có tổng diện tích khoảng 5.000ha. 

Đây là dự án mở rộng đô thị trung tâm về phía Bắc kết nối với ga xe lửa và các tiện ích đô thị khác dọc bờ biển, cảng nước sâu tại bờ Nam cùng với khu công nghiệp và kho bãi; phát triển nhà ga và đường ray xe lửa kết nối biên giới Móng Cái.

Với dự án Khu đô thị công nghiệp, cảng nước sâu Hòn Nét – Con Ong có quy mô 500ha và tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD, dự kiến, hệ thống cảng sẽ được xây dựng theo từng giai đoạn (giai đoạn đầu là một bến cảng đa năng dài 350-400m, có thể xử lý các tàu 150.000 tấn và xà lan). 

Theo các nhà đầu tư, Nhà ga có thể xử lý container, hàng hóa thông thường và hàng rời. Tổng thiết kế 12 bến, công suất xử lý thiết kế là 800.000 TEU mỗi bến. Khi nhu cầu đạt 70% công suất thiết kế của một bến, sẽ kích hoạt sự phát triển thêm một bến.

Dự án đầu tư đường sắt cao tốc kết nối Móng Cái – Vân Đồn có chiều dài khoảng 100km, kết nối khu vực cửa khẩu Móng Cái đến Vân Đồn với ga trung tâm tại khu đô thị phức hợp phía Bắc đảo Cái Bầu; kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, vận chuyển hàng hóa và hành khách. Dự án nhằm tạo sự kết nối mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị không chỉ ở Vân Đồn mà còn có tầm nhìn rộng hơn, kết nối tỉnh và ­­quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long cho rằng Thủ tướng Chính phủ đã giao tỉnh Quảng Ninh tích cực triển khai quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH và quy hoạch chung xây dựng đặc khu Vân Đồn. 

Từ đó, tỉnh đã lựa chọn những đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới tham gia và trong tháng 5 tới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ nghe báo cáo tư vấn các nội dung này. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định, sẽ cập nhật những đề xuất của liên danh vào quy hoạch chung, nhằm hoàn thiện bản quy hoạch. Đồng thời đề nghị liên danh các nhà đầu tư thực hiện nghiên cứu quy hoạch chi tiết song song với quy hoạch chung Đặc khu Vân Đồn.

Đối với dự án đường sắt cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, các nhà đầu tư có thể tính phạm vi kết nối rộng hơn, không chỉ ở phía Đông đảo Cái Bầu. Về đầu tư cảng nước sâu Hòn Nét – Con Ong, Liên danh nhà đầu tư nghiên cứu kỹ khai thác tiềm năng vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, hướng đến cảng không chỉ phục vụ cho khách đến từ phía Bắc đảo Cái Bầu mà của cả đảo.

Về dự án Khu đô thị phía Bắc đảo Cái Bầu phải là khu đô thị phức hợp, hiện đại, có điểm nhấn về sự khác biệt và là đầu mối giao thông đô thị tương lai của Vân Đồn. Về dự án cảng nước sâu Hòn Nét – Con Ong, lãnh đạo tỉnh này đề nghị nhà đầu tư cần tiếp tục khảo sát về luồng tuyến ra, vào, luồng quay, trở của tàu. 

Quan điểm chung là tỉnh thống nhất cho liên danh nhà đầu tư nghiên cứu chính thức 3 dự án trên và UBND tỉnh sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng sớm lên lộ trình thực hiện các bước tiếp theo để thực hiện dự án; phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm; tư vấn với liên danh nhà đầu tư về phương thức đầu tư có tính khả thi, đảm bảo theo luật pháp của Việt Nam

Nguồn: Nhịp sống kinh tế

 







View My Stats